Thứ Năm, 1 tháng 11, 2018

Giải pháp cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

TBTCO) - Hội thảo khoa học quốc tế ICYREB 2018 đưa ra các giải pháp, kiến nghị đầy đủ hơn cho vấn đề khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, cũng như đào tạo tinh thần doanh nhân khởi nghiệp cho sinh viên, một mảng quan trọng trong nội dung đào tạo của các trường đại học.

   
PGS.TS Nguyễn Trọng Cơ - Giám đốc Học viện Tài chính (đứng thứ 5 từ phải sang) cùng GS.Nguyễn Đức Khương và GS. Mark Holmes trao Giấy chứng nhận bài báo tiêu biểu cho các nhà khoa học. Ảnh: Đức Việt.

Ngày 30/10, tại Hà Nội, Học viện Tài chính phối hợp với các trường đại học khối Kinh tế - Tài chính và Quản trị kinh doanh trong và ngoài nước tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế ICYREB 2018 với chủ đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia”.

Tại hội thảo, nói về vai trò giáo dục đối với ý định khởi nghiệp của sinh viên hiện nay, giảng viên Trần Thị Khánh Linh - Trường Đại học Kinh tế (Đại học Huế) nhấn mạnh, cần tăng cường ươm mầm, nuôi dưỡng tinh thần doanh nhân cho sinh viên. Yếu tố thái độ cá nhân và nhận thức kiểm soát hành vi có ảnh hưởng nhiều nhất đến ý định khởi nghiệp của mỗi cá nhân. Do đó nâng cao thái độ, tinh thần doanh nhân sẽ thúc đẩy sự hứng thú đối với khởi nghiệp.

   
Toàn cảnh phiên thảo luận theo chủ đề 1: “Môi trường khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”. Ảnh: Đức Việt.

Giảng viên Nguyễn Thị Nhung - Bộ môn Marketing, Khoa Quản trị kinh doanh (Học viện Tài chính) cho biết, hiện nay nước ta đang có khoảng hơn 600.000 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) chiếm 98%, đóng góp hơn 40% GDP của cả nước, góp phần giải quyết hơn 50% số việc làm cho xã hội. Chính vì vậy, trong những năm gần đây, Đảng và Nhà nước luôn có kế hoạch quốc gia và các chính sách hỗ trợ các DNNVV phát triển kinh doanh.

   

         TS. Nguyễn Minh Thành (Học viện Tài chính) trình bày tham luận. Ảnh: Đức Việt.

Trong quá trình khởi nghiệp, hầu hết các DNNVV đều tập trung vào nguồn vốn, sản phẩm, khách hàng mà ít dành sự quan tâm đến hoạt động xây dựng và phát triển thương hiệu. Đó là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự trì trệ và chậm phát triển của các DNNVV sau khi khởi sự. Vì vậy, DNNVV cần tạo dựng và phát triển thương hiệu song hành với quá trình khởi nghiệp sáng tạo. Đó sẽ là chỉ dẫn về sự thành công bền vững, lâu dài cho doanh nghiệp.

Còn theo TS. Nguyễn Minh Thành (Học viện Tài chính), để có được tăng trưởng bền vững, cần phải đầu tư cho các startup trong lĩnh vực đổi mới, sáng tạo; và nguồn lực tài chính là vấn đề phải quan tâm đầu tiên. Các nguồn lực tài chính cho các startup có thể là nguồn vốn từ các thể chế, các khoản vay nợ ngân hàng, vốn đầu tư mạo hiểm, các khoản đầu tư từ nhà đầu tư thiên thần, các chương trình tăng tốc, các nhóm đầu tư.

Các khoản vay nợ ngân hàng vẫn là kênh huy động vốn chủ yếu của các startup, tuy nhiên, không dễ tiếp cận được các dòng vốn này. Các nền kinh tế phát triển và đang phát triển đã có những đầu tư cho công nghệ tài chính và thị trường cho vay kiểu mới và điều này đang phát huy tác dụng.

Vốn đầu tư mạo hiểm thường có xu hướng tìm tới các startup trong lĩnh vực công nghệ, đổi mới sáng tạo. Các khoản đầu tư thiên thần, các chương trình gia tốc hay các nhóm đầu tư cũng đã hình thành ở nhiều nền kinh tế phát triển và đang phát triển.
                                                                                                     Nguồn: thoibaotaichinhvietnam.vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét